Tư vấn kiến trúc: PLP
Tư vấn kết cấu: Robert Bird Group
Nhà thầu kết cấu thép: Severfield
Nhà Thầu chính: Mace
Chủ đầu tư: Land Securities
Giai đoạn 1 của dự án Nova Victoria, nằm cạnh đường tàu điện ngầm sẽ hoàn thành vào năm tới.
Nova Victoria là một dự án tổ hợp văn phòng, chung cư và thương mại mới được hình thành ở Victoria, London. Đã được lên phương án với giải pháp phần thân kết cấu thép tiền chế.
Tòa Nam của dự án đang thi công
Nằm giữa cung điện Westminter, cung điện Buckingham và các chung cư cao cấp của Belgravia, Victoria luôn là khu đất vàng của London. Nơi này có văn phòng đại diện của một số hãng lớn như kênh truyền hình Channel 4, Microsoft và Telegraph Media Group… cũng như trụ sở chính của một số hãng thời trang cao cấp như Jimmy Choo, Tom Ford và Burberry. Và sẽ có nhiều hơn nữa các tổ chức và công ty khác khi Nova - một trong những dự án lớn nhất khu vực, với diện tích 5,5 mẫu Anh, đối diện với ga Victoria đi hoàn thành vào mùa hè sang năm ( 2016)
Giai đoạn đầu khởi công vào tháng 6 năm 2013. Bao gồm 3 tòa nhà với 44,600m2 văn phòng, 7,500m2 cho khu bán lẻ và nhà hàng, và khoảng 170 căn hộ cao cấp và hiện đại nhất.
Vị trí của dự án đã tạo lên một số thách thức lên nhà thầu chính Mace, như Giám đốc dự án Tony Palgrave giải thích: “ Xung quanh công trường đều là các con phố đông đúc nên công tác về chuyển vật liệu, máy móc thi công đều rất phức tạp. Các rạp chiếu phim và các khách sạn gần rất gần nên chúng tôi cũng cần phải hạn chế tiếng ồn. Ga điện ngầm Victoria ở đối diện cũng đang trong quá trình nâng cấp cải tạo, với 1 đường tàu chạy ngay dưới công trường.
Tất cả các khó khăn của dự án đều đang được khắc phục, và đưa dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.
Tòa Nam của dự án đang thi công
Tòa Nam của dự án 15 tầng sử dụng kết cấu thép và tòa Bắc là khối 21 tầng văn phòng cao cấp. Cả 2 tòa nhà đều có tầng trệt và lầu 1 làm không gian bán lẻ và nhà hàng. David Seel – giám đốc của Robert Bird Group nói: “ Ở giai đoạn thiết kế phương án, chúng tôi sử dụng cả 2 phương án bê tông cốt thép và phương án kết cấu thép cho kết cấu khối văn phòng. Nhưng giải pháp kết cấu thép đã được chọn như 1 giải pháp tốt nhất để tạo ra một không gian văn phòng tối ưu vì nó cho phép giảm một nửa số lượng cột.”
Hai hệ khung thép này độc lập và chỉ chiếm hơn một nửa diện tích sàn. Điều thú vị là khoảng cách giữa 2 tòa nhà được thiết kế đúng với dự án mở rộng đường tàu điện ngầm, vì không thể thi công cọc ở khu vực này.
Độ cứng của 2 khối nhà là đáng ngạc nhiên, điều này cho phép nhà thầu kết cấu thép Severfield có thể đặt 6 cẩu tháp lên để làm nhiệm vụ trong quá trình thi công lắp dựng các cấu kiện thép tiền chế.
Hệ kết cấu khung thép được đặt lên hệ móng từ tầng trệt bằng những tổ hợp liên kết phức tạp với các cọc biện pháp bằng thép. Với rất nhiều cột nghiêng để tạo kiến trúc cho mặt đứng, Severfield sử dụng các cọc biện pháp bằng thép ống để đảm bảo sự liên kết một cách chính xác.
Được liên kết xung quanh một lõi cứng bê tông, hai hệ khung thép với hệ dầm dài 9m và một số nhịp lên đến 16m. Mặt đứng sử dụng các cột nghiêng và việc này yêu cầu phải sử dụng các cột hộp, có kích thước lên đến 600x300mm.
Mặt đứng với các mái nghiêng đan chéo tạo điểm nhấn cho cả hai tòa Bắc và tòa Nam, cùng với mái dốc theo hướng ngược lại phía trên.
Tòa phía bắc có mái nghiêng mặt đứng và mái phẳng nổi bật với những sườn gỗ. Mái mở rộng từ tầng 10 đến tầng 15, tất cả được trồng cây ngoại trừ tầng trên cùng làm không gian văn phòng. Tầng trên cùng của tòa Nova phía Nam tạo bởi hai mái nghiêng, bao gồm mái trồng cây từ tầng 10 đến tầng 15 và từ tầng 16 đến tầng 21. Lại một lần nữa tầng trên cùng của tòa nhà được trồng cây xanh. Giám đốc của Severfield, Martin Clyne nói: “ Hệ thống mái, đặc biệt là ở tòa Nam được chạy theo 2 hướng, được tạo nên bởi các khung thép”
Hai hệ giàn được đưa vào hệ khung thép của hệ mái tòa phía Nam. Các cấu kiện được đưa đến công trường và lắp dựng nhờ 1 cẩu tháp cao đến tầng 10, nó được sử dụng để lắp ráp các cấu kiện riêng lẻ. Mỗi hệ giàn được lắp ráp hoàn thiện và trước tiên liên kết với cột và hệ jacking từ tầng 10. Một đầu được cố định vào vị trí và các phần còn lại được lắp ráp tiếp từ đó. Từ đó lắp đặt tiếp hệ giàn tầng 11 và tầng 12.
Tại mái của tòa Bắc, một dầm chuyển được thiết kế và lắp đặt tại tầng 12 để tạo nhịp lớn giữa các cột. Dầm chuyển dài 15,4m và cao 1,5m với trọng lượng 25,3 tấn. Dầm chuyển quá lớn vượt quá khả năng của cẩu tháp và để khắc phục điều này, nó được ghép tại ba điểm. Mr Clyne cho biết thêm: “ Một hệ thống chống đỡ tạm thời từ tầng 12 xuống tầng 10 trước. Hệ thống này giúp quá trình lắp ráp từng cấu kiện riêng lẻ của dầm chuyển. Khi tất cả các cấu kiện được liên kết lại và cố định và vị trí, hệ thống chống đỡ tạm sẽ được tháo ra.”
Sử dụng biện pháp thi công top-down, do đó phần ngầm được thi công đồng thời với phần thân của dự án. Giám đốc của Robert Bird Group, David Seel nói: “ Biện pháp thi công top-down cho phép công tác thi công phần khung thép được triển khai càng sớm và đẩy nhanh tiến độ chung của dự án”.
Công trình có 4 tầng hầm và chiếm toàn bộ diện tích xây dựng. Để tạo ra không gian rộng lớn này, việc đầu tiên là đảm bảo chuyển vị của đất ở mức tối thiểu để bảo vệ đường ống dẫn nước cắt ngang qua công trường, cũng như hệ thống ga ngầm London ở gần đó và hệ thống tàu điện ngầm Vicoria sắp triển khai.
Một số lượng cọc cũ đã có từ công trình trước cần phải định vị để có thể thi công 240 cọc thép bao gồm 40 loại tiết diện khác nhau sâu 20m. Phần lớn các cọc cũ này phải bỏ lại trong nền đất, một số phải lấy lên bởi vị trí của nó ảnh hưởng tới hệ lưới cọc thiết kế mới.
Một số cọc ống thép đỡ cho hệ lõi cứng, chúng cần được thi công trước để công tác kết cấu thép được triển khai sớm. Mr Seel nói: “ Sử dụng cọc ống thép đã giải quyết được 2 vấn đề. Trước tiên chúng chống đỡ cho hệ hệ lõi và sau đó chúng cùng kết hợp với phần bê tông chịu toàn bộ tải trọng của công trình.”
Tổng cộng hơn 2000 tấn trong tất cả 9000 tấn thép đã được sản xuất bởi nhà thầu Severfield được sử dụng cho phần ngầm của dự án.
Kết cấu thép VSTEEL