Tòa nhà Empire State được Công ty của Shreve, Lamb và Harmon thiết kế, đây là công ty thiết kế nổi tiếng ở New York. Đảm nhận vai trò thi công toà nhà là thầu chính lừng danh Starrett Brothers và Eken. Tư vấn kỹ thuật cho toà nhà là Hãng Homer G. Balcom. Đây là một ê kíp thành công nhất trong lịch sử xây dựng hiện đại của thế giới. Và cho đến nay họ vẫn còn giữ kỷ lục chưa ai vượt qua được về tiến độ thi công một toà nhà có quy mô to lớn như Empire Stare Building. Từ lúc bắt đầu thiết kế đến khi hoàn tất công trình chỉ 20 tháng. Đây là điều đáng kinh ngạc trong thi công và kỹ thuật. Tính cả tiền đất, công trình được hoàn thiện trước thời hạn và với chi phí 41 triệu USD, thấp dưới mức kinh phí dự kiến - Và toà nhà là hình ảnh cuốn hút mãi mãi, đảm bảo vị thế biểu tượng của một tòa nhà nổi tiếng nhất thế giới.
Dự án Empire Stare Building là sản phẩm trí tuệ của John Jacob Raskob (Ông sau này là Giám đốc Hãng General Motors), kết hợp với Pierre S. du Pont - là nhà đầu tư chính của dự án. Công trình sử dụng hệ kết cấu thép tiền chế. Người có ảnh hưởng và tác động đặc biệt cho dự án táo bạo là Alfred E. Smith. Ông được chỉ định lãnh đạo Công ty Empire Stare từ năm 1928. Trước đây, ông là thống đốc bang New York và là ứng cử viên tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ của Đảng Dân chủ năm 1928. Mục tiêu của nhóm làm việc đáng kính này là phải xây dựng một toà nhà cao nhất thế giới và cuối cùng mục tiêu của họ đã đạt được, bất chấp vị trí xây dựng nằm giữa lòng thành phố đông đúc rất khó xây cất một toà cao ốc văn phòng: Đó là đại lộ số 5 giữa phố số 33 và 34 vào thời kỳ đại suy thoái bao trùm lên khắp nền kinh tế Hoa Kỳ và thế giới.
Tòa nhà Empire State, New York
Sau khi phá huỷ khách sạn Waldorf-Astoria trên đại lộ số 5, Empire State Building bắt đầu được thi công. Các cột thép đầu tiên được dựng lên vào ngày 07/4/1930. Chỉ sau 6 tháng, khung thép đã lên đến tầng 86, như vậy thi công ở tiến độ hơn hai ngày xong một tầng. Cho đến nay, vẫn chưa có công trình nào thi công với tiến độ chóng mặt như vậy, đó là kết quả tất yếu của nhiều yếu tố tương quan nhau. Thứ nhất, khâu chọn thiết kế, nhất là thiết kế mặt tiền, chủ yếu định hướng bằng sự cân nhắc trong thi công thực tế. Thứ hai, có sự hoạch định cẩn thận về cách sử dụng tài nguyên, nhân lực lẫn vật liệu. Và thứ ba, các nhà thầu chọn kỹ thuật khá tiên tiến thiết kế - thi công song hành, cho phép khởi công trước khi hoàn tất thiết kế chi tiết toàn bộ công trình, có nghĩa là khi bắt đầu dựng kết cấu ở các tầng phía dưới, cùng lúc tiến hành vẽ kết cấu của các tầng trên. Điều đó lý giải tại sao người ta gọi nhóm Thiết kế - Thi công – Tư vấn kỹ thuật là “Nhóm đáng kính”.
Hình ảnh người thợ lắp dựng kết cấu thép
Bằng phương pháp thi công - thiết kế song hành này, thay vì theo thông lệ chỉ khởi công khi hoàn tất đầy đủ bản vẽ chi tiết, phát triển và chấp thuận bản vẽ thi công, sản xuất thép, giao và dựng thép, toàn bộ kết cấu thép đều phân nhỏ thành các gói nhỏ hơn. Sự hoàn tất đúng thời gian của mỗi gói và quá trình liên quan đòi hỏi phải có sự hợp tác và phối hợp chính xác đáng kể giữa nhà thầu chính, kiến trúc sư, kỹ sư kết cấu, nhà sản xuất kết cấu thép và thợ lắp ráp, cũng như lên kế hoạch chính xác của Starrtt Brothers và Eken.
Sau cùng, các nhà thiết kế và thi công Empire State Building phải nghĩ ra một quá trình quy hoạch tỉ mỉ để vận chuyển nhân lực và vật liệu cho hiệu quả. Chẳng hạn, để giảm số các lượt công nhân sử dụng thang máy xuống cao trình mặt đất, khi cao điểm số lượng công nhân khoảng 3.500 người, nhà thầu thi công cho dựng các quán ăn tạm ở các tầng thích hợp, trong khi vẫn dựng khung thép. Thợ xây dựng cũng gặp nhiều khó khăn khi làm việc trong mặt bằng xây dựng vô cùng nhỏ bé - chưa đến 1 (một) héc-ta (2,4 acre) ngay tại khu đô thị chính của New York City. Vấn đề đặc biệt là vận chuyển, bãi chứa và xử lý vật liệu để có thể chuyển đến công trường 500 chuyến xe tải mỗi ngày khi thi công cao điểm. Tất cả đều được giải quyết thật tuyệt vời, ví dụ khâu giao vật tư trực tiếp vào các phễu ở kết cấu móng. Từ đây có hệ thống giao vật tư theo chiều thẳng đứng trong một hai ngày, dỡ hàng nhanh và xử lý vật tư ở các địa điểm thích hợp. Ngoài ra bêtông trộn ngay tại công trường, tránh được bất kỳ sự chậm trễ nào. Giầm thép chở trực tiếp từ Pittsburgh đến chỉ sau vài tiếng được làm nguội tại nhà máy sản xuất và hầu như đến công trường đều được tán đinh rivet ngay. Ở mỗi cao trình kết cấu, vật tư cũng nhanh chóng phân phối theo phương nằm ngang, sử dụng hệ thống khổ ray hẹp với các xe goòng vận hành bằng thủ công.
Dưới dạng phân bố nhiều công đoạn thi công như nói ở trên, Starrett Brothers và Eken thực ra hoạt động như các nhà quản lý xây dựng hơn là nhà thầu xây dựng, ký hợp đồng thầu phụ phần lớn công trình. Tiếp cận này khác với thông lệ của thời bấy giờ, khi các nhà thầu chính tự mình thực hiện hầu hết các công việc.
Với truyền thống luôn sáng tạo ấy, Starrett Brothers và Eken đã xây dựng được nền tảng cho lý thuyết – thực tiễn quản lý thi công hiện đại. Sáng tạo trong khâu tổ chức đồng nghĩa với việc hoàn thành công trình kỳ vĩ trong một thời gian kỷ lục - Ngày 11/4/1931 tổ hợp nhà thầu chính thức thông báo lễ khánh thành sẽ được tổ chức vào ngày 01/5 cùng năm.
Kết cấu thép Vsteel tổng hợp.