Sau khi thông xe 52,5km đoạn từ nút giao Quốc lộ 39 (thuộc xã Lý Thường Kiệt, Yên Mỹ, Hưng Yên) đến nút giao Quốc lộ 10 (thuộc xã Quang Trung, An Lão, Hải Phòng) ngày 26/9/2015. Chiều 05/12/2015, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã tổ chức khánh thành, thông xe toàn tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát động lễ thông xe
Tới dự buổi lễ, có sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân…
Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn tiến tiến của thế giới, hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện nay.
Lễ thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, cùng với các cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên; tuyến đường sẽ góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông phía Bắc, tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu hoàn tất các thành phần còn lại của dự án đảm bảo đúng chất lượng và tiến độ. Ngoài ra, đề nghị các tỉnh có đề án đi qua cập nhật quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế.
Tại buổi lễ khánh thành, Thủ tướng cũng biểu dương chủ đầu tư đã nỗ lực vượt qua suy thoái kinh tế, huy động vốn trong nước và vay nước ngoài trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Dự án không bị vượt mức tổng đầu tư và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá đạt yêu cầu chất lượng.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng nhìn từ trên cao
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công từ tháng 5/2008. Tuyến đường có điểm đầu giao cắt với đường vành đai III Hà Nội (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối là Cảng Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng.
Toàn tuyến dài 105,837 km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Với tổng mức đầu tư 45.487 tỉ đồng, tuyến cao tốc dài 105km với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ sẽ giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ.
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc loại A, tốc độ tối đa 120km/giờ, 6 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m) và 2 làn dừng khẩn cấp (mỗi làn rộng 3m). Đây là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được sử dụng bêtông nhựa polime dày 5cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe khi xe chở quá tải đi vào.
Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỉ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Số vốn ban đầu được dự toán vào mức xấp xỉ 25.000 tỉ đồng.
Dự án được thiết kế bởi Liên danh tư vấn YOOSHIN-KPT (Hàn Quốc) và TEDI (Việt Nam); Tổng Công ty đường cao tốc Hàn Quốc thẩm tra thiết kế kỹ thuật; dự toán được Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng thẩm tra; Tư vấn giám sát là Liên danh Meinhardt International (Úc) và Tư vấn xây dựng Nhật - Việt, được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước tổ chức nghiệm thu.
Giá cước khi qua trạm thu phí
Trên tuyến đường bố trí 2 trạm thu phí lớn. Trạm thu phí đầu tuyến tại Km10+600 thuộc địa phận Hưng Yên với qui mô 14 làn thu phí và cuối tuyến tại Km94+900 thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí. Các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.
Kết cấu thép VSTEEL